Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Sử dụng công nghệ 3G để nuôi cá

Thay vì cắt cử người trông coi, những chủ bè cá đã lắp đặt một hệ thống camera, truyền tải hình ảnh trực tiếp về các máy tính, điện thoại qua sóng 3G.

sử dụng 3g để nuôi cá

Những bè cá với giá trị tiền tỷ dọc sông Bứa, đoạn chảy qua ngay xã Quang Húc (huyện Tam Nông - Phú Thọ) rất vắng lặng đến lạ thường. Nhưng nếu thật tinh mắt, có thể thấy trên bè cá, hàng chục chiếc camera xịn đã được lắp đặt để quan sát. “Chú vừa mới vào bè cá của tôi chụp ảnh đúng không, ngồi ngay ở nhà tôi cũng biết hết”, một chủ hộ đang nuôi cá bè vỗ vai tôi cười khà khà.
Ông Nguyễn Văn Đông, hiện là Chủ tịch UBND xã Quang Húc cho biết thêm, đời sống của hơn 4.000 người dân ở nơi đây vẫn chủ yếu dựa vào SXNN. Tuy nhiên, việc trồng lúa chỉ giúp dân chủ động lương thực, thực ra chứ để làm giàu có thì rất khó. Sông Bứa này chạy qua xã Quang Húc có độ dài khoảng hơn 3 km, nguồn nước tương đối sạch sẽ.
Từ những năm 1986-1987, có khoảng hơn chục hộ dân ở đây đã biết để tận dụng mặt nước sông Bứa để nuôi cá trong lồng bè. Nhưng quy mô SX tương đối nhỏ bé, toàn xã có khoảng trên chục lồng cá bè này. Đặc biệt từ năm 2012 đến nay, quy mô nuôi cá bè  ở trên sông Bứa đã tăng vọt lên đến 126 lồng. Các loại cá được nuôi chủ yếu là loại trắm cỏ, điêu hồng, ngạnh, chép...

“Sản phẩm của chúng tôi cũng xuất đi nhiều tỉnh, TP như Vĩnh Phúc, Hà Nội và thậm chí cả đi Trung Quốc. Trước giờ thì việc mua bán khá thuận lợi, chúng tôi ký các hợp đồng cho các đơn vị đứng ra thu mua ngay từ các đầu lứa, chưa xảy ra chuyện ép giá bao giờ cả. Thậm chí, là không đủ cá để bán được chứ không nói gì đến chuyện ế hàng bao giờ”, ông Đông nói. Bên cạnh về việc phát triển kinh tế, Quang Húc cũng đã tính đến cả vấn đề môi trường khi quy mô lồng bè thì ngày càng tăng cao. Ông Đông cho biết, tới đây, các xã sẽ chủ động liên hệ với huyện, thống nhất để đưa ra những quy định về mặt nước, đảm bảo được môi trường nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét