Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Nhà mạng 4G nào sẽ bứt phá để dẫn đầu?

Sự kiện nhà mạng Viettel chính thức cung cấp SIM 4G trên quy mô diện rộng vào hôm nay tiếp tục đánh dấu một cột mốc phát triển mới trong tiến trình thực hiện đổi mới, hiện đại hóa công nghệ mạng viễn thông di động.

nhà mạng dẫn đầu 4g

Trong tổng số 4 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Viettel, nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile, không biết đâu sẽ là người giành chiến thắng đến thời điểm cuối cùng một khi mạng 4G chính thức đưa vào khai thác?
Quay ngược lại thời gian về 10/2009 khi nước ta chính thức được cung cấp mạng 3G, VinaPhone với những lợi thế là “con ruột” của VNPT khi trở thành nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G trên diện rộng tại Việt Nam. Thời điểm để tiến lên 3G, Viettel đã thể hiện tham vọng sẽ thống trị với vốn đầu tư khủng nhất và có số lượng trạm phát sóng 3G nhiều nhất trên quy mô cả nước.
Tính đến thời điểm cuối 2015, chỉ riêng Viettel đã có 32.000 trạm dùng để thu phát sóng 3G, chiếm hơn 50% tổng số lượng trạm 3G của tất cả các nhà mạng khác đem cộng lại. Dù xuất phát chậm hơn thế nhưng Vinaphone nãy đã vượt lên đứng ở vị trí thứ hai khi tuyên bố là mạng di động đang có vùng phủ sóng 3G rộng nhất tới 63 tỉnh thành và chiếm khoảng 90% diện tích Việt Nam với hơn 24.000 trạm BTS 3G (thêm 11.000 trạm mới xây dựng trong năm 2015). Mobifone chấp nhận đứng ở vị trí thứ 3 với hơn 14.000 trạm thu phát sóng, còn Vietnamobile có một con số cụ thể chưa thể thống kê chi tiết.
Với đặc thù của mạng viễn thông, độ phủ sóng là yếu tố quan trọng xếp vị trí số một. Do đó, trong cuộc chiến về cơ sở hạ tầng này, ai có hệ thống hạ tầng tốt hơn nữa, người đó gần như nắm chắc phần thắng quan trọng. Điều này sẽ khiến lợi thế rõ ràng đang nghiêng về Vinaphone và Viettel một khi nước Việt Nam chính thức khai thác dịch vụ 4G.
Về số lượng người dùng, trong số hơn 34 triệu số thuê bao điện thoại sử dụng 3G, Viettel trở lại với vị thế dẫn đầu và áp đảo khi đang chiếm hơn 50% tổng số thị phần, kế đến là Mobifone với khoảng 30% và nhà mạng Vinaphone xấp xỉ 20%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét