Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Các nhà mạng nhỏ sẽ rất khó khăn

Dù sao đi chăng nữa, với việc Vinaphone và Mobifone tồn tại ở dưới dạng 2 công ty con trực thuộc VNPT cũng sẽ mang lại thế cân bằng hơn cho thị trường mạng di động. Còn khi mà 2 nhà mạng lớn để sát nhập, “thế chân vạc” trên thị trường viễn thông tại Việt Nam bị phá vỡ hoàn toàn. 3 nhà mạng quy mô nhỏ còn lại là Vietnamobile, Beeline và cả Sfone sẽ không thể nào để trở thành một thế lực tương đương với cả 2 đại gia còn lại.

nhà mạng nhỏ khó sống

Vietnamobile tuy cũng đạt hơn 10 triệu thuê bao, nhưng cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chỉ dừng lại ở một số ít tỉnh thành khác. 3G – chức năng cao cấp hỗ trợ dành cho smartphone và tablet của nhà mạng này cũng chỉ vừa mới ra đời. Trong bối cảnh chỉ có khoảng nửa băng tần 3G, do liên danh với nhà mạng EVN Telecom bị phá vỡ, khi mà các nhà mạng điện lực về tay nhà mạng Viettel.
Sóng 3G của nhà mạng Vietnamobile chưa làm hài lòng các khách hàng, theo nhiều phản ánh của người dùng mới. Do đó, Vietnamobile sẽ khó cạnh tranh với tất cả các nhà mạng lớn, trong bối cảnh về doanh thu thoại của các thuê bao ngày càng bị giảm. Beeline, nhà mạng được sự đầu tư của tất cả thương hiệu rất mạnh ở Nga và một số vùng nước Đông Âu cũng chỉ mới được “sống lại” vài tháng gần đây, khi nhận được các khoản đầu tư mới trị giá 500 triệu USD. Tuy nhiên có gói Tỷ phú làm xao động thị trường này, nhưng Beeline mới chỉ nắm giữ đã hơn một triệu thuê bao di động.
Cái tên Sfone thì còn càng bi đát hơn, khi nhiều người dùng để phản ánh tình trạng mất sóng của mạng này ở ngay vùng nội thành các thành phố lớn. Thậm chí có các tin đồn cho hay Sfone sẽ thay máu cho công nghệ CDMA ít được chào đón ngay ở Việt Nam, bằng công nghệ GSM đang rất được phổ biến. Một hành động “chấp nhận bị đau thương” mà HT Mobile, tiền thân của Vietnamobile, phải thực hiện ở cách đây 2 năm.

Nếu như có một sự sát nhập giữa các doanh nghiệp nêu trên, thì họ cũng không thể nào tạo được thế cân bằng ở trên thị trường. Tính cả về vùng phủ sóng, số lượng các thuê bao và số dịch vụ, ngay cả các phép cộng số học của các đơn vị này hiện cũng thua kém một trong hai đại gia mạng viễn thông. Đấy là chưa kể, hạ tầng của tất cả các nhà mạng nhỏ trùng nhau khá nhiều ngay ở các khu vực đông dân cư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét