Thuê bao di động đang bị “nhiễu”
thông tin vì quá nhiều doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ nội dung na ná nhau
và cảm thấy nghẹn họng khi tin rác quảng cáo liên tục bị làm phiền.
Sự gia tăng rất mạnh mẽ của các
thuê bao di động (lên đến hơn 90 triệu thuê bao) và thông tin triển khai 3G ngay
tại Việt Nam trong năm 2009 đã khiến số lượng thống kê nhà cung cấp dịch vụ nội
dung trên di động cũng (CP) tăng theo cấp số nhân. Cách đây chỉ ba năm đăng ký 3g , mới chỉ
có vài chục CP tham gia vào thị trường nội dung số thì đến nay, theo các con số
thống kê không đầy đủ, đã có hơn khoảng 200 doanh nghiệp tham gia vào thị trường
này.
Theo số liệu điều tra chi tiết của
một nhà mạng, có tới 70% người dùng đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ về nội
dung (dịch vụ GTGT), 23% trong số này cũng sẵn sàng chi tiền và hiện có khoảng hơn
15% khách hàng thường xuyên dùng các dịch vụ 3G này.
Năm 2008, với tổng doanh thu của
các nhà cung cấp dịch vụ về nội dung đạt khoảng 2.500 tỷ, sau khi chia chác đối
với các doanh nghiệp di động còn lại khoảng hơn 1.500 tỷ. Tính đến tháng
9/2009, nhóm về các dịch vụ nội dung như nhạc chuông, tư vấn về xổ số, kết
quả bóng đá... đã mang về hơn 25% tổng doanh thu của toàn nhà mạng MobiFone.
Ban đầu từ các dịch vụ tải nhạc,
chuông, hình ảnh, đến nay, thuê bao cũng có thể xem kết quả xổ số, bóng đá, giá
chiếc ĐTDĐ, bói toán, truyện cười, tìm bạn ở bốn phương, dự đoán kết quả bóng
đá, tham gia nhiều trò chơi may mắn, truy vấn tài khoản ATM,… chưa hết thậm chí
truy vấn với cả những thông tin khó nói khác bằng điện thoại di động.
Hiện tại, các CP và cả nhà mạng
cung cấp tới hơn 40 dịch vụ GTGT thế nhưng ấn tượng mà nhà cung cấp tạo ra dành
cho khách hàng lại gói gọn trong các từ những thứ như: đơn điệu, chưa có gì mới
và sáng tạo, cũng chỉ quanh quẩn chỉ mấy dịch vụ quen thuộc nhàm chán.
Người tiêu dùng đang mong đợi về những
tiện ích của 3G với họ như truy cập mạng Internet di động và các dịch vụ đa dang
phương tiện (tải nhạc, mobile tivi, tải phim, có thể tải game, chơi game trực
tuyến, sách báo điện tử, báo chí) và video (video call, họp bằng truyền hình,
MMS, video message, push mail), hay thanh toán di động...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét