Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Viettel thu nhận EVN Telecom từ 1/1/2012

Thông tin mới nhất từ chính Bộ TT-TT cho biết, Chính phủ cũng đã đồng ý trên nguyên tắc để Tập đoàn Viễn thông của quân đội Viettel thu nhận toàn bộ doanh nghiệp EVN Telecom. Như vậy, vấn đề của EVN Telecom sẽ được bán cho ai và phải bán như thế nào đã có hồi kết, cho dù Hanoi Telecom phải hết sức cố gắng để xin mua lại băng tần mạng 3G và toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp EVN Telecom.

viettel thu nhận evn

Nguồn tin từ chính Bộ TT-TT cho hay, trong thông báo từ cơ quan Văn phòng Chính phủ gửi lãnh đạo Bộ TT-TT cũng đã nói rõ là Viettel sẽ tiếp nhận toàn bộ doanh nghiệp EVN Telecom kể từ ngày 1-1-2012. Từ đây đến thời điểm đó, nhà mạng Viettel và EVN Telecom cần thống nhất một cách cụ thể các vấn đề liên quan như là: phương án tiếp nhận tài sản; tiếp nhận nợ nần; tiếp nhận và sử dụng người của EVN Telecom; phải lên phương án trả nợ cho EVN và các đối tác khác; phương án khai thác hạ tầng của doanh nghiệp EVN Telecom...
Một vấn đề khác khiến dư luận hết sức quan tâm trong thương vụ của EVN Telecom là việc Hanoi Telecom cũng đã xin mua lại băng tần 3G và toàn bộ các cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp EVN Telecom.
Theo lời bà Trịnh Minh Châu, Tổng Giám đốc Hanoi Telecom, nếu như trước đây doanh nghiệp này đã cùng doanh nghiệp EVN Telecom liên danh ở trong cuộc thi tuyển 3G do Bộ TT-TT tổ chức và cũng đã thắng thầu. Hai năm qua, liên danh này hiện cũng đã đầu tư một khoản tiền lớn dành cho mạng lưới và xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển cho mạng 3G theo đúng lộ trình cam kết đúng lộ trình. Đây là băng tần trọn vẹn và sẽ không thể chia cắt, vì thế Hanoi Telecom cũng mong muốn Chính phủ cho phép mua lại được băng tần 3G (chính xác là khoảng 1/2 giấy phép 3G) cùng hạ tầng mạng 3G của doanh nghiệp EVN Telecom.
 Lãnh đạo Hanoi Telecom cũng đã cho rằng, nếu Viettel sáp nhập toàn bộ doanh nghiệp EVN Telecom cũng sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lớn bị  độc quyền, vi phạm luật cạnh trạnh. Theo lời TS Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu giá cả của thị trường (Bộ Tài chính), Viettel hiện nay cũng đang giống như MobiFone hoặc VinaPhone như trước kia đều không “độc quyền” mà chỉ có thể “thống lĩnh thị trường”. Trong trường hợp cần tập trung kinh tế lên tới hơn 50% - 60% thị phần mà doanh nghiệp bắt buộc phải sáp nhập do có nguy cơ thua lỗ nặng, giải thể thì cũng không có vấn đề gì để vi phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét