Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Việt Nam tăng trưởng mạnh về CNTT

IDC dự báo: theo chi tiêu của thị trường CNTT Việt Nam sẽ đạt được gần 2,2 tỷ USD trong năm nay và cũng sẽ lên đến hơn 3,5 tỷ USD đúng vào năm 2013, hứa hẹn là thị trường có mức độ tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực trong khoảng 5 năm tới.

cntt việt nam tăng trưởng mạnh

Ông Nguyễn Lâm, hiện là Tổng giám đốc IDG Việt Nam (trực thuộc tập đoàn IDG – Mỹ) cho biết, vào năm 2008, Việt Nam, Philippines và Indonesia đều là ba nước trong khu vực có tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu CNTT trên 10%. Năm 2009, xét trong tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, thế nhưng dự báo tăng trưởng của nước Việt Nam vẫn dương (hơn 1%).
IDG dự đoán, kể từ năm 2010, Việt Nam sẽ trở thành một nền thị trường có mứctăng trưởng mạnh nhất ở trong khu vực. Việc triển khai những dự án về kinh tế FDI cóvốn lớn, nhu cầu nâng cấp lên các mạng 3G, đầu tư về xây dựng hạ tầng cơ sở và sức mua từ khối kinh tế tư nhân... sẽ là những động lực lớn dành cho thị trường. Tuy nhiên, IDG cũng có cảnh báo, ngành công nghiệp về phần mềm (CNPM) nói chung và thị trường được gia công phầnViệt Nam nói riêng cũng đang được kỳ vọng quá mức so với chính thực lực hiện nay.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (Vinasa), vào năm 2008,Việt Nam sẽ là một trong ba nước (cùng với Trung Quốc và Ấn Độ) tích cực nhất tham gia gia công phần mềm cho thị trường ở Nhật Bản (ngành công phần mềm quốc gia này đạt khoảng 170tỷ USD). Tuy nhiên, với thị phần của Việt Nam rất nhỏ, chỉ đạt khoảng 0,5%. Theo ông Lâm, có một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bị hạn chế cạnh tranh củacác DN sản xuất, gia công các phần mềm nội địa là do bị thiếu hẳn những đơn vị cótrình độ cao, ngang với tầm thế giới.
Cùng đó, trình độ về ngoại ngữ hạn chế của các kỹ sư phần mềm ở nội địa cũng làmột trở ngại. Mức đầu tư rất khiêm tốn dành cho công nghiệp phần mềm cũng đã không tạo được các động cơ phát triển lớn mạnh dành cho doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét