Nghị định 90/2008/NĐ-CP đã thừa nhận
quyền từ chối tin nhắn quảng cáo hấp dẫn của thuê bao di động. Theo đó, các CP mới
đây không có quyền để gửi tin nhắn quảng cáo nếu không được chính sự đồng ý của
người nhận và phải cung cấp các dịch vụ từ chối miễn phí. Tuy nhiên, quy định
này cũng chỉ được quan tâm về mặt hình thức còn đối với khách hàng có từ chối lần
một, lần hai rồi kể từ lần thứ n thì vẫn buộc phải nhận được tin rác.
Mỗi ngày nhận được 3-4 tin về các dịch
vụ do 1 đầu số cung cấp, 1 tuần sẽ nhận được đến hai ba chục tin, từ chối các tin
nhắn đến vài lần không được thì “không nhớ thì cũng phải ráng mà nhớ để chừa nó
ra” như đó là một thuê bao đã chia sẻ. Các dịch vụ như là: tư vấn chuyện phòng
the, bói toán, hay soi cầu đoán lô… cũng để lại ấn tượng xấu mỗi khi bị nhiều
người tiêu dùng đánh giá đó là vô bổ, thậm chí trái thuần phong mỹ tục đẹp nhất
hay vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, còn có những phần tử lợi dụng dịch vụ trên chính
các đầu số để lừa các thuê bao khác phải nạp tiền vào tài khoản ảo khiến cho ấn
tượng về chính các đầu số này xấu thêm trong mắt các nạn nhân.
Sự định vị của chính người dùng về
dịch vụ nội dung trên di động sẽ thường gắn với đầu số chứ không phải doanh
nghiệp đang cung cấp dịch vụ nội dung thông qua các đầu số đó. Nếu một đầu số
thay tên đổi chủ thì chính khách hàng cũng khó để có thể nhận ra. Trong
khi đó, dịch vụ của hầu hết các nhà cung cấp ít tạo ra sự khác biệt nào về sử dụng
dịch vụ đủ gây ấn tượng sâu đậm với mọi khách hàng.
Đặc thù của dịch vụ nội dung cũng là
việc nhìn tận mắt, dắt tận tay trong các việc soạn tin gửi yêu cầu tới các đầu
số trong khi đó không phải CP nào cũng đủ lực để có thể quảng cáo trên các
phương tiện trên truyền thông đại chúng. Với mỗi chiếc sim rác, các CP mất
50.000 đồng để được gửi tin nhắn quảng cáo cho khoảng hơn 450 thuê bao, rẻ hơn
nhiều lần cách quảng cáo thực hiện thông thường mà thông tin được tiếp nhận được
trực tiếp. Trong khi đó, việc xử phạt về hành vi phát tán tin rác chỉ như “đánh
trống mà bỏ dùi” khi mức phạt dao động ở quanh mốc 10-30 triệu đồng. Bởi vậy, một
số CP cũng vẫn ung dung gửi tin rác suốt cả năm để mặc cho người dùng khốn đốn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét